Home
Du lịch sinh thái rừng

          Du lịch sinh thái rừng

         Đến với Vườn Quốc gia Cát Bà, du khách có thể lựa chọn tham quan các tuyến du lịch với các hệ sinh thái rừng khác nhau và các kiểu rừng khác nhau như  rừng nguyên sinh thường xanh mưa ẩm nhiệt đới, rừng ngập mặn, rừng ngập nước trên núi đá vôi hay khu rừng gỗ quý Kim Giao ..vv. 

 

         Du lịch sinh thái biển

         Bên cạnh các hoạt động du lịch sinh thái rừng, Vườn Quốc gia Cát Bà đang phối hợp với Ban quản lý các vịnh Cát Bà tổ chức, quản lý việc đầu tư phát triển các loại hình du lịch sinh thái biển để phục vụ nhu cầu thưởng thức khám phá tài nguyên biển bao la. Đến Cát Bà, du khách có thể lựa chọn các loại hình du lịch biển như tham quan cảnh đẹp Vịnh Lan Hạ, Vạn Bội, Việt Hải, Vạn Tà, Trà Báu…chèo kayrk khám phá hệ sinh thái vịnh, tùng áng.

 

           Tham quan địa mạo địa chất, khám phá hang động      

         Đặc điểm địa mạo nổi trội nhất của quần đảo Cát Bà là cảnh quan Karst trưởng thành, trước kia phát triển trên cạn, sau đó bị biển xâm lấn và tiếp tục biến cải. Cát Bà và Hạ Long là một trong những thí dụ điển hình nhất trên thế giới về cảnh quan Karst bị biển xâm thực. Địa hình dương phổ biến là các dãy núi đá vôi có đình hình chóp  hoặc các núi đá vôi đơn độc hình tháp. Về địa hình âm, trên quần đảo Cát Bà có nhiều phễu karst, thung lũng kasrt và hang động karst.

         Về đa dạng địa chất bao gồm:

          - Đa dạng thạch học: : đá chủ yếu cấu tạo nên quần đảo Cát Bà là đá vôi, vôi sét, vôi cát, vôi si líc, đá phiến silic và trầm tích lục nguyên

         - Địa tầng: Các địa tầng chủ yếu là Tràng Kênh, Phổ Hàn và Bắc Sơn

        - Đa dạng về đặc điểm cấu tạo đá và cấu trúc địa chất: đá cấu tạo nên quần đảo Cát Bà có đặc điểm rất phong phú: đá trầm tích phân lớp từ mỏng, trung bình đến dày hoặc dạng khối, đá vôi có cấu tạo phân dải từ thanh, thô đến phân giải mờ. Các đá trầm tích lục nguyên silic, trầm tíc carbonat bị vò nhàu, uốn nếp, nhiều đứt gãy địa chất

         - Đa dạng cổ sinh vật hoá thạch : Trong các tầng đá cấu tạo nên quần đảo Cát Bà có nhiều nhóm hoá thạch như :  San hô bốn tia (Tetracoralla), San hô vách đáy (Tabulata), Tay cuộn (Brachiopoda), Chân rìu (Pelecypoda), Chân bụng (Gastropoda), Huệ biển (Crinoidea), Trùng lỗ (Foraminiferida), Răng nón (Conodonta), Tảo (Algae) v.v..Trong số đó, một số điểm hoá thạch đẹp đáng được bảo vệ như một danh thắng địa chất (geosite) .

          - Hang động karst thuộc loại địa hình âm trên quần đảo Cát Bà. Chúng được chia thành ba loại, phụ thuộc vào hình thái, thời gian và điều kiện hình thành, gồm hang ngầm cổ, hang nền và hang hàm ếch. Tại nhiều hang, ngầm cổ đã tìm được các xương hóa thạch, các công cụ bằng đá của người Việt tiền sử  sinh sống trên đảo  hàng nghìn năm trước . Đây cũng là nơi lưu lại những dấu tích lịch sử lịch  hào hùng của quân và dân trên đảo trong suốt thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong Vườn có nhiều các hang động đặc sắc, hàng năm thu hút hàng vạn khách tham quan như động Trung Trang. Hang Ủy Ban, động Thiên Long.


          
Du lịch chuyên đề :

         Quan sát linh trưởng, xem chim: Vườn có loài linh trưởng đặc hữu là Voọc Cát Bà nhưng hiện nay đang trong trong tình trạng nguy cấp nên ưu tiên cho việc bảo tồn loài này và chưa thể tổ chức cho khách du lịch quan sát Vọoc. Tuy nhiên, du khách có thể dễ dàng xem được một số loài linh trưởng khác như đuôi dài, khỉ mặt đỏ ở đảo Cát Dứa hay các khu vực khác như Eo Bùa, Đồng Cỏ, Mé Cồn…. Cát Bà có 205 loài chim thuéc 46 hä vµ 16 bé kh¸c nhau. Đến Cát Bà, du khách không những có thể xem được các loài chim rừng, chim nước,  chim định cư mà còn có cả chim di cư.

          Quan sát côn trùng, động vật ban đêm

         Đối với du khách yêu thích việc quan sát, tìm hiểu hoặc nghiên cứu khám phá các loài bò sát, ếch nhái, côn trùng hoặc hoạt động một số loài thú ăn đêm thì thật là lý tưởng khi vào rừng trong buổi tối. Dưới màn đêm huyền bí và những âm thanh của núi rừng là các hoạt động vô cùng sôi nổi của thế giới sinh vật.


         Du lịch tình nguyện

         Đây là loại hình du lịch mà du khách không chỉ tham quan tìm hiểu khám phá các giá trị của tài nguyên thiên nhiên của VQG Cát Bà mà còn có thể đóng góp công sức vào việc cải tạo làm sạch môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thu gom xử lý rác thải, làm các biển chỉ dẫn du lịch và các họat động bảo tồn, tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường..vv.

          Tham quan di tích lịch sử, văn hoá

         Bên cạnh sự hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên biển đảo thì các giá trị văn hóa lịch sử cũng là những điểm thu hút khách du lịch của Vườn quốc gia và quần đảo Cát Bà như: di chỉ Cái Bèo, đền Hiền Hào, Hang Quân Y, hang Ủy ban, hang Huyện Ủy, lễ hội chèo bơi..vv.


Tin khác
VƯỜN QUỐC GIA CÁT BÀ (Đăng nhập)
Khu dự trữ sinh quyển thế giới
 
 (84.225) 3.688.981
Tư vấn dịch vụ du lịch:(84.225) 3.688.975; hotline: 0988809320
 vuonqgcatba@haiphong.gov.vn
http://vuonquocgiacatba.com.vn